การเลี้ยงแกะ

การเลี้ยงแกะ
การเลี้ยงแกะส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์รับประทานเนื้อ และเก็บขนสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมทอผ้า โดยประเทศที่เลี้ยงแกะมาก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน รัชเชีย นิวซีแลนด์ อินเดีย อาเจนติน่า อัฟกานิสถาน ตุรกี และสหรัฐอเมริกา ส่วนการเลี้ยงแกะในประเทศพบได้ในบางจังหวัด จังหวัดที่เลี้ยงมาก ได้แก่ กาญจนบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ เชียงใหม่ และนครปฐม เป็นต้น
สำหรับประเทศไทยยังมีการเลี้ยงอยู่ในวงจำกัด พบการเลี้ยงในรูปแบบฟาร์มขนาดใหญ่ไม่กี่แห่ง และพบการเลี้ยงเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือน ครัวเรือนละ 2-3 ตัว สำหรับการให้เนื้อบริโภค โดยแกะที่เลี้ยงในครัวเรือนส่วนมากจะเป็นแกะพันธุ์พื้นเมืองที่มีขนาดเล็ก (น้ำหนัก 20 – 30 กิโลกรัม) ลักษณะการเลี้ยงเป็นแบบผูกล่ามหรือปล่อยให้กินหญ้าในบริเวณบ้าน ในสวนผลไม้ สวนปาล์ม และที่สาธารณะต่างๆ โดยให้อาหารอื่นร่วมด้วย อาทิ วัสดุเศษเหลือจากการเกษตร ไม่มีการให้อาหารข้นหรือเสริมแร่ธาตุ

พันธุ์แกะที่กรมปศุสัตว์ส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยง ได้แก่

1. พันธุ์คาทาดิน

แกะพันธุ์นี้ เป็นแกะเนื้อที่ปรับตัวเข้ากับสภาพพื้นที่ต่างๆได้ดี กินหญ้าได้หลายชนิด สามารถปล่อยเลี้ยงตามทุ่งหญ้าในที่ต่างๆได้ดี โดยไม่ต้องเสริมอาหารข้น มีการผลัดขนเองเมื่อถึงฤดูร้อน เป็นแกะที่ทนพยาธิภายใน และโรคต่างๆได้ดีกว่าแกะพันธุ์อื่น

2. พันธุ์บาร์บาโดส แบล็คเบลลี

แกะพันธุ์นี้ เป็นแกะที่มีให้ลูกดกกว่าพันธุ์อื่นๆ เป็นแกะที่ให้ลูกแฝดสูง สูงถึงร้อยละ 60.8

3. พันธุ์ดอร์เปอร์

แกะพันธุ์นี้ สามารปรับตัวเข้ากับพื้นที่ต่างๆได้ดี มีความสามารถในการทนแล้งหรืออากาศร้อนได้ดีมาก ขนลำตัวมีสีขาว หัวมีสีดำ ไม่มีการแทงเขา และที่สำคัญสามารถให้เนื้อที่มีคุณภาพสูง
การผสมพันธุ์แกะ
1. ใช้พันธุ์ตามวัตถุประสงค์ของการเลี้ยง เช่น ต้องการเนื้อ ควรเลือกแกะพันธุ์เนื้อ ต้องการขน ควรเลือกพันธุ์ที่ให้ขนปริมาณสูง หรือพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นทั้งให้เนื้อ และขน
2. เลือกพันธุ์ที่มีอัตราการให้ลูกแฝดสูง
3. ให้เลือกพ่อแม่พันธุ์ที่มาจากคนละคอกกัน ไม่ควรผสมพ่อแม่พันธุ์กับลูกที่เกิดจากพ่อแม่พันธุ์เดียวกัน หรือ ไม่ผสมลูกที่เกิดจากพ่อแม่พันธุ์ตัวเดียวกัน
การดูอายุแกะ
– แกะอายุน้อยกว่า 1 ปี มีเพียงฟันน้ำนม
– แกะอายุ 1-2 ปี มีฟันแท้เกิด 1 คู่
– แกะอายุ 2-3 ปี มีฟันแท้เกิด 2 คู่
– แกะอายุ 3-4 ปี มีฟันแท้เกิด 3 คู่
– แกะอายุ 4-5 ปี มีฟันแท้เกิด 4 คู่
การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อแกะ
– เนื้อแกะทั่วไป ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 70 บาท
– ขาสะโพก ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 100 บาท
– สันนอก ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 80 บาท
– ซี่โครง ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 80 บาท
– แข้ง ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 80 บาท
– เครื่องใน ราคาพวงละ ประมาณ 30 บาท
ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวเป็นราคาสำรวจประมาณปี พ.ศ. 2536 และราคาปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ที่มา:ปศุสัตว์.com 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แกะสามสายพันธุ์ที่ประเทศไทยนิยมเลี้ยง

ข้อดีและประโยชน์จากการเลี้ยงแกะ

ขนแกะ (fleece)